การแจ้งเตือน ()
  03/09/19

นายหมงหอยทอด

ร้านนายหมงขายหอยทอดหลากหลายเมนู มีทั้งหอยนางรมและหอยแมลงภู่ พิถีพิถันคัดแต่หอยดี หอยสด ๆ เข้าข่ายหอยหรู รับมาจากเจ้าประจำ สนนราคาแพงขึ้นสักนิดก็ยังรับได้ เพื่อแลกกับความอร่อยล้นเหลือ
นายหมงหอยทอด

 

หอยทอดคือของอร่อยริมทางซึ่งทำได้ยากยิ่ง หาเจ้าที่อร่อยสุดยอดจริง ๆ แทบนับร้านได้ แต่ผมมีร้านหอยทอดเตาถ่านเยาวราชในดวงใจ เจ้านี้เลื่องลือขึ้นชื่อระดับตำนาน ขายมานานกว่า 42 ปีแล้ว ร้านนี้มีชื่อว่า นายหมงหอยทอด

เห็นชื่อร้านก็คงรู้ได้ทันทีว่าเจ้าของร้านรุ่นพ่อผู้ก่อตั้งคือนายหมง หรือซิกหมง แซ่ตัน แรกเริ่มเดิมทีขายหอยทอดอยู่แถวร้านตั้งใจอยู่ ฝั่งซ้ายของถนนเยาวราช จากนั้นก็ย้ายข้ามฝั่งมาอยู่ริมถนนแปลงนาม จนในที่สุดได้ย้ายมาอยู่ในตึกแถวคูหาเดียวริมถนนพลับพลาไชย ก่อนถึงแยกแปลงนามที่ตัดกับถนนเจริญกรุง อยู่ตรงนี้นับได้ 15 ปีแล้ว

ถ้าขับรถมาให้ไปจอดในวัดคณิกาผล ตรงข้ามกับสถานีตำรวจพลับพลาไชย จากนั้นข้ามถนนมาฝั่งโรงพัก (หันหน้าเข้าโรงพัก) แล้วเลี้ยวขวาเดินไปเรื่อย ๆ จนถึงตึกแถวช่วงสุดท้ายก่อนถึงถนนเจริญกรุง ตัวร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ หรือหากมาด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ให้ลงที่สถานีวัดมังกร ทางออก 1 จะโผล่ขึ้นมาที่แยกแปลงนาม ให้เดินข้ามถนนเข้าไปทางถนนพลับพลาไชย มาทางนี้ร้านจะอยู่ทางขวามือนะจ๊ะ แนะนำให้ไปตอนเย็น ๆ ดีที่สุด จะได้นั่งโต๊ะด้านนอกที่ตั้งเรียงรายอยู่เต็มหน้าร้าน

thumbnail

เดี๋ยวนี้น้องจุ๋มลูกสาวนายหมงยืนผัดหอยทอดอยู่หน้าร้านช่วยกันกับสามี ฝีไม้ลายมือไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารุ่นพ่อแม่ ที่เมนูข้างฝาผนังด้านในร้านจึงปิดป้ายชื่อลูกสาวนายหมงไว้อีกต่างหาก เพราะคนมักเข้าใจผิดคิดว่าเป็นลูกสะใภ้

ที่นี่ยังใช้เตาถ่านทอดหอยเหมือนยุคโบราณ มิน่าล่ะผู้หลักผู้ใหญ่จึงติดใจตามให้ไปออกร้านนอกสถานที่อยู่เสมอ ดังนั้นควรโทร.ไปถามก่อนว่าร้านปิดไปงานนอกสถานที่หรือไม่ที่ 08-9773-3133 นะจ๊ะ

ร้านนายหมงขายหอยทอดหลากหลายเมนู มีทั้งหอยนางรมและหอยแมลงภู่ พิถีพิถันคัดแต่หอยดี หอยสด ๆ เข้าข่ายหอยหรู รับมาจากเจ้าประจำ สนนราคาแพงขึ้นสักนิดก็ยังรับได้ เพื่อแลกกับความอร่อยล้นเหลือ

ขาประจำทราบกันดีว่าถ้ามาร้านนายหมงหอยทอดส่วนใหญ่ต้องลิ้มลองหอยนางรมทอดเป็นอันดับแรก เมนูดังที่ห้ามพลาดเลยคือหอยนางรมทอดอย่างแป้งกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งเรียกว่าออหลัวะ ขอย้ำอีกครั้งว่าอร่อยสุด ๆ หน้าตาเป็นแป้งทอดกรอบ ราดหน้าด้วยหอยนางรมผัดกับต้นหอม สดอร่อยหอมมันมาก จิ้มกับซอสพริกเข้ากันดี

thumbnail
thumbnail

ส่วนถ้าใครชอบแบบแป้งนิ่ม ๆ ให้สั่งออส่วน ซึ่งเป็นหอยนางรมผัดกับแป้งและใส่ไข่ นี่ก็อร่อยไปอีกแบบ

แต่ถ้าอยากลองเมนูคุ้นเคยก็มีหอยแมลงภู่ทอด ผัดกับถั่วงอกเหมือนร้านหอยทอดทั่วไป เป็นชนิดแป้งกรอบ กรอบนอกหนึบในเหมือนกับออหลัวะ

นอกจากนี้ก็มีข้าวผัดปู ซึ่งผัดได้หอมกลิ่นผัดในกระทะมาก ๆ อีกด้วย บีบมะนาวลงไปนิด ราดด้วยน้ำปลาพริกหน่อย อร่อยเหาะเช่นกัน

ทางที่ดีควรมากันหลายคนและสั่งมาเป็นกองกลางให้ครบทุกเมนูเลย ส่วนหอยนางรมทอดอย่างกรอบหรือออหลัวะนั้นควรสั่งแยกมาเป็นจานส่วนตัวเลยนะจ๊ะ

ถ้าใครติดใจอยากสั่งกลับบ้านก็สามารถสั่งได้ด้วยว่าจะให้ทำแบบพิเศษกี่บาทก็ได้

เดี๋ยวนี้ร้านนายหมงหอยทอดเปิดตั้งแต่ 11 โมงถึง 2 ทุ่มครึ่ง และหยุดทุกวันจันทร์ (อย่าลืมโทร.ถามที่ 08-9773-3133 ก่อนว่ามีหยุดรับงานนอกสถานที่หรือไม่ จะได้ไม่ไปเก้อ) และมาร้านนี้ห้ามปล่อยให้หิวโซ ต้องใจเย็น ๆ อาจรอนานนับชั่วโมงได้เพราะเขาทำคนเดียวจริง ๆ รับรองว่าช้าหน่อยแต่อร่อยสมคำร่ำลือ อร่อยที่สุดในเมืองไทยเลยก็ว่าได้นะจ๊ะ