การแจ้งเตือน ()
  07/11/2019

ปาท่องโก๋เสวย เยาวราช

ช่วงเย็นย่ำค่ำคืนไม่มีที่ไหนจะเป็นแหล่งรวมของอร่อยได้มากเท่าเยาวราชอีกแล้ว มีเจ้ารถเข็นที่ลูกค้าต่อคิวยาวเป็นหางว่าวชื่อว่าปาท่องโก๋เสวย เปิดขายมานานกว่า 25 ปี ครั้งหนึ่งในเทศกาลตรุษจีนเยาวราชเคยเป็น 1 ใน 10 ร้านที่ได้นำอาหารขึ้นโต๊ะเสวยด้วย
ปาท่องโก๋เสวย เยาวราช
thumbnail

รถเข็นเจ้านี้อยู่บริเวณแยกเฉลิมบุรี (ถนนเยาวราชตัดกับถนนทรงสวัสดิ์) ข้างหน้า 7-Eleven ตรงสี่แยกฝั่งขวา ขึ้นชื่อมากเรื่องความสะอาด วัตถุดิบ เช่น แป้งสาลีก็ใช้ของนอกคุณภาพดี ทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน สูตรแป้งปาท่องโก๋เป็นมรดกตกทอดกันมาในครอบครัว ถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยจะนวดแป้งด้วยมือตั้งแต่บ่าย 3 มาจากที่บ้าน ประมาณวันละ 40 กิโลกรัม พอมาที่ร้านก็จะรีดเป็นเส้นยาว ๆ ตัดแบ่งเป็นชิ้น ๆ แล้วใช้ไม้จุ่มน้ำแตะกลางตัวแป้งเพื่อให้แป้งที่นำมาประกบติดกันเป็นคู่ จากนั้นจึงดึงยืดแป้งนิดหนึ่งก่อนแล้วค่อยหย่อนลงทอดในกระทะ

ร้านนี้น่าชื่นชมเพราะเขาเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ทอดทุกครั้งที่แป้งบนรถเข็นถูกตัดแบ่งจนหมดกอง (ทำปาท่องโก๋ได้ประมาณ 500 ตัว) ทำอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไร เพราะถือว่าการค้าขายอาหารต้องทำให้ดีที่สุด เหมือนทำกินเองในครอบครัว น้ำมันปาล์มที่ใช้ทอดปาท่องโก๋ของเจ้านี้จึงใส ทอดออกมาเป็นสีเหลืองทองน่ากิน ใครเดินผ่านไปผ่านมาเห็นเข้าก็อยากลิ้มลอง ส่วนน้ำมันที่ใช้แล้วมีคนมารับซื้อไปทำไบโอดีเซลต่อ ทั้งใส่ใจสุขภาพคนกินและช่วยรักษ์โลกไปในตัว

ความดีงามของปาท่องโก๋เสวยคือชิ้นค่อนข้างอวบใหญ่ เวลากินตอนร้อน ๆ จะรู้สึกกรอบนอกนุ่มในยิ่งนัก ตัวแป้งปาท่องโก๋มีรสเค็มนิด ๆ พอไม่ให้เลี่ยน แต่ถ้าเป็นซาลาเปาตัวแป้งจะใส่น้ำตาลปี๊บให้ออกหวานและยังช่วยให้มีสีน้ำตาลเข้มน่ากิน ทั้งปาท่องโก๋และซาลาเปาขายราคาเดียวกัน โดยขายเป็นชุด ๆ ชุดเล็ก 4 ตัว 40 บาท ส่วนชุดใหญ่ 8 ตัว 60 บาท ซึ่งเลือกได้ว่าจะจิ้มสังขยาใบเตยหรือนมข้นที่ใส่กระปุกเล็ก ๆ ให้ แต่ถ้าอยากกินปาท่องโก๋หรือซาลาเปาเปล่า ๆ ขาย 3 ตัว 20 บาท

thumbnail
thumbnail

ข้าง ๆ กันเป็นรถเข็นอีกคันหนึ่ง ประจำการโดยคุณจีน ลูกชายคุณเทิดเจ้าของร้าน เป็นบัณฑิตคณะสถาปัตยกรมศาสตร์จากศิลปากรที่มาช่วยป๊าขายปาท่องโก๋ย่าง โดยนำปาท่องโก๋ที่ทอดพอให้แป้งพองตัวแต่ยังไม่กรอบมาย่างต่อบนเตาเล็ก ๆ ใช้กรรไกรกับที่คีบจับพลิกไปพลิกมาบนเตาจนได้ที่ พอย่างแล้วจะยิ่งกรอบหอม ไม่อมน้ำมัน สนนราคาปาท่องโก๋ย่าง 3 ตัว 40 บาท ตัดแบ่งเป็นคำ ๆ ใส่ในถาดกระดาษเสิร์ฟพร้อมไม้จิ้ม เลือกราดได้ 2 ท็อปปิง มีทั้งสังขยา นมข้น ช็อกโกแลต แยมส้ม แยมสตรอว์เบอร์รี และคาราเมล ถ้าอยากแยกท็อปปิงไว้กินทีหลังก็แยกให้ได้แต่ขอคิดเพิ่มอีก 10 บาท ใครเลือกไม่ถูกแนะนำท็อปปิงยอดฮิตที่ราดให้ 3 อย่างในราคาเดิม นั่นคือสังขยา นมข้น และช็อกโกแลต ล่าสุดมีเมนูใหม่คือปาท่องโก๋ย่างพริกเผาหมูเส้นกรอบ ราดบนปาท่องโก๋ย่าง 2 ตัว ราคา 60 บาท หรือจะกินปาท่องโก๋ย่างแบบออริจินัลไม่ราดก็อร่อยล้นเหลือแล้ว

ร้านปาท่องโก๋เสวยเปิดตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนถึงเที่ยงคืน แต่เอาเข้าจริงสัก 4 ทุ่มก็หมดแล้ว ร้านหยุดทุกวันจันทร์ โทร. 09-5591-5651 เดี๋ยวนี้มีสาขาทั้งหมด 5 แห่ง (ทำกันในหมู่พี่น้อง) ที่เทเวศร์ บางลำพู เยาวราช พัฒนาการ และศาลเจ้าพ่อเสือ รสชาติสมควรแก่การไปเข้าคิวซื้อแข่งกับชาวต่างชาติเป็นที่สุด