การแจ้งเตือน ()
  01/09/2020

ส้มตำน้องฝ้าย

ย่านลำสาลีมีร้านส้มตำแซ่บอีหลี เปิดมานานเกือบ 30 ปีแล้ว มีชื่อว่าร้านส้มตำน้องฝ้าย อยู่ในซอยรามคำแหง 52/2(ซอยสินเศรษฐี)
ส้มตำน้องฝ้าย
ร้านส้มตำน้องฝ้าย

ย่านลำสาลีมีร้านส้มตำแซ่บอีหลี เปิดมานานเกือบ 30 ปีแล้ว มีชื่อว่าร้านส้มตำน้องฝ้าย อยู่ในซอยรามคำแหง 52/2(ซอยสินเศรษฐี) ฝั่งขาเข้าเมืองเลยแยกลำสาลีมานิดเดียว ผมเป็นขาประจำร้านนี้มานาน นับเป็นร้านขวัญใจสาว ๆ คนทำงาน แต่ก่อนนั้นถ้าไปตอนใกล้พักเที่ยง สาว ๆ ทั้งหลายจะแห่กันไปเหมือนมีงานมหกรรมย่อม ๆ ประชากรในร้านประกอบด้วยเพศหญิงร้อยละ 90 เลยทีเดียว ต่างติดใจในฝีมือการปรุงของเจ้าของร้านคนมหาสารคามแท้ ๆ รสจัดเข้มข้นถูกปากมาก

ชื่อน้องฝ้ายนั้นมาจากชื่อลูกสาวของคุณวิเชียร ปทุมา เจ้าของร้าน ผมเห็นน้องฝ้ายมาตั้งแต่ยังตัวเล็ก ๆ ตอนนี้น้องฝ้ายเรียนจบการโรงแรม แต่มาช่วยพ่อตำส้มตำเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญ

หลังจากช่วงสถานการณ์โควิด ลูกค้าจะนิยมสั่งเดลิเวอรีไปส่งที่ทำงานกับที่บ้านกันมาก จึงเป็นโอกาสอันดีที่เชลล์จะชวนให้ตามมาชิม เพราะพอมีที่นั่งชิมตอนกลางวัน ไม่ถึงขนาดต้องเข้าคิวรอนานแล้ว

จากปากซอย 52/2 ริมถนนรามคำแหง เข้ามาประมาณ 500 เมตรเกือบท้ายซอย ร้านส้มตำน้องฝ้ายอยู่ในทาวเฮาส์เล็ก ๆ 2 ชั้นทางซ้ายมือ ที่จอดรถในซอยค่อนข้างหายากสักหน่อย ให้ลองถามเจ้าของร้านว่าจอดตรงไหนได้บ้าง

ชื่อร้านบ่งบอกอยู่แล้วว่าที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องส้มตำนานาชนิด เขาตำแบบไม่หวงมะนาว แม้กระทั่งหน้าร้อนมะนาวแพงแค่ไหนก็ยังใช้เต็มที่ ไม่มีลดปริมาณ อีกทั้งปลาร้าที่นี่หอมอร่อยมาก เป็นปลาร้าปลากระดี่จากอุดร นำมาผสมและต้มปรุงรสใหม่จนรสนัวที่สุด มีผู้คลั่งไคล้ถามหาจนต้องทำปลาร้าใส่ขวดขายด้วย ใช้ชื่อว่าฝ้ายทอง มี 2 สูตร แบ่งเป็นสูตรสำหรับตำปูปลาร้า และสูตรใส่ตำทะเลต่าง ๆ มีรสหวานกว่าเล็กน้อย

ตำหอยแครง

ซึ่งเมนูส้มตำยอดนิยมในปัจจุบันก็คือ ตำหอยแครง(135 บาท)เนื้อสดหวานใส่ปลาร้า ไหลบัวกุ้งสด(140 บาท)กรอบ ๆ และตำระเบิดซีฟู้ด(230 บาท) ใส่ทั้งหอยแมลงภู่ ปูม้า หอยแครง กุ้งสด ใครชอบส้มตำสไตล์ใส่ของทะเล ห้ามพลาดเป็นอันขาดเลย

เมนูส้มตำยังมีอีกมากมายก่ายกอง ไม่ว่าจะเป็นตำหลวงพระบาง(75 บาท) ฝานมะละกอเป็นแผ่นยาว ๆ ตำปูปลาร้า(45 บาท)หอม ๆ ตำซั่วปูปลาร้าใส่ขนมจีน(50 บาท) ตำไทยใส่ไข่เค็ม(60 บาท)ที่ทั้งมันทั้งเค็มกำลังดี และช่วงที่ไปชิมเป็นหน้ากระท้อนจึงได้ลิ้มลอง ตำกระท้อนใส่กะปิ50 บาท)อร่อยสดชื่นจริง ๆ ตามด้วยตำปูม้าสด ๆ(100 บาท)ตำรสจัด ๆ เผ็ด ๆหน่อย ตำยอดมะพร้าวอ่อนกุ้งสด(90 บาท) เกิดมาไม่เคยชิมที่ไหนมาก่อนเลย และมีส้มตำอื่น ๆ อีกมาก เอาเป็นว่าเปิดเมนูเลือกสั่งเองตามใจชอบได้เลย

ปลาดุกย่าง

ส่วนเมนูอื่นที่เด็ดมาก ๆ จนต้องทำปากซี้ดซ้าดด้วยความสะใจ ห้ามพลาดเป็นอันขาดคือ ปลาดุกย่าง(ตัวละ 45 บาท) หมักเครื่องจนรสชาติได้ที่ จิ้มกับแจ่วเข้ากันดี กินแล้วหยุดไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีปลาช่อนเผาเกลือ(170 บาท) ปลานิลเผา(140 บาท) มาเป็นชุดพร้อมผักลวกและแจ่วมะเขือ ที่รสชาติเข้มข้นมากจนต้องขอเพิ่มต่างหากอีกถ้วย

แกงอ่อมไก่บ้าน

ถ้าอยากซดน้ำ ๆ ให้สั่งแกงอีสานที่เรียกแกงอ่อมไก่บ้าน(100 บาท)ใส่ผักสารพัดอย่างกับน้ำปลาร้ากลิ่นหอมจรุงใจ อีกทั้งแกงผักหวานใส่ไข่มดแดง(140 บาท)ก็น่าลิ้มลอง

อย่าลืมชิมหอยแครงลวก(120 บาท)ลวกมาสุกกำลังดี เมนูอีสานอื่น ๆ มีอีกมากมาย น้ำตกเนื้อ(80 บาท)และน้ำตกหมู(75 บาท) เนื้อย่างติดมัน(140 บาท) ยำขนมจีนใส่หมูยอ(75 บาท) ไก่ย่าง มีทั้งปีกไก่(25 บาท) กับอกและสะโพก(60 บาท)ให้เลือก จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่ว แต่ถ้าชอบน้ำจิ้มหวานให้ขอได้ มีบริการเช่นกัน หรือจะกินจิ้มจุ่ม(170-250 บาท) ก็มีเครื่องจุ่มให้เลือกสารพัดอย่าง

ร้านส้มตำน้องฝ้ายเปิดบริการ 10 โมงครึ่งถึง 2 ทุ่ม หยุดทุกวันจันทร์ โทร 08-9045-9847 และ 0-2377-7022 สั่งเดลิเวอรีได้เช่นกัน คำขวัญของร้านนี้คือช้าหน่อย แต่อร่อยครับ(เราทำเอง) ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้หิวโซก่อนไปที่ร้าน

ในช่วงเดือนกันยายน 2563 นี้ เจ้าของจะปิดปรับปรุงร้านให้น้องฝ้ายใหม่ ก่อนไปให้โทรสอบถามก่อนว่าทำร้านเสร็จหรือยัง จะได้ไม่ไปเก้อเสียเที่ยวนะจ๊ะ